Vào đại học là điều đáng tự hào nhất trong đời

Anh Hào mắc bệnh loạn sản sụn xương bẩm sinh nên gặp rất nhiều khó khăn trong sinh hoạt và phải đi lại bằng nạng gỗ từ bé. Vào tháng 3/2024, nam sinh được Quỹ phát triển ĐHQG-HCM trao học bổng trị giá 50 triệu đồng dành cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn.

Dáng người nhỏ nhắn chỉ cao khoảng 1,3m của Anh Hào lọt thỏm trong khoảng sân vắng lặng của Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. Bằng giọng điệu từ tốn, cậu kể: “Mình mắc bệnh loạn sản sụn xương từ lúc mới sinh ra. Hồi nhỏ, ba mẹ từng đưa mình đến bệnh viện phẫu thuật nhưng không khỏi nên từ đó đến nay mình không chữa trị gì thêm”. 

Hào là con lớn trong gia đình có ba mẹ làm giáo viên tiểu học. Gia đình cũng không mấy khá giả nên ba mẹ còn trồng trọt, chăn nuôi để kiếm thêm thu nhập, trang trải cuộc sống. Nhờ luôn được gia đình động viên nên nam sinh học hành rất chăm chỉ và say mê.

Vào năm lớp 6, thầy Phạm Văn Tĩnh – giáo viên Trường THCS Gia Hiệp, huyện Di Linh, tỉnh Lâm Đồng, nhận thấy Hào có năng khiếu về tin học nên đã dạy cậu học kèm miễn phí đến hết lớp 9. Càng học, nam sinh càng cảm thấy yêu thích tin học và muốn theo đuổi lĩnh vực công nghệ thông tin. 

Hào chia sẻ: “Mình được thầy dạy làm một số phần mềm để giải những bài toán, vấn đề thực tiễn và nhận thấy việc lập trình rất thú vị. Mình tin, khi theo đuổi lĩnh vực này, mình có thể tự tạo ra nhiều phần mềm ứng dụng, giúp ích cho đời sống”.

Những kiến thức về công nghệ thông tin của Anh Hào còn được mài giũa, phát triển qua việc tham gia cuộc thi Khoa học kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh trung học phía Nam năm 2018. Nhóm của Hào đã đoạt giải Tư với dự án hệ thống phơi cà phê thông minh.

Ý tưởng của dự án này bắt đầu từ một lần Hào trông cà phê phơi trước sân nhưng đôi chân chống nạng của cậu đi kéo bạt che mưa không kịp, làm cà phê bị ướt. Nỗi buồn đó khiến Hào nảy ra ý tưởng làm mái che sân phơi có điều khiển, chỉ cần ngồi trong nhà kéo bạt mà không cần dùng sức người.

Chàng trai quê Lâm Đồng bày tỏ: “Hành trình tham gia cuộc thi này rất đặc biệt vì đó là lần đầu tiên mình được tiếp xúc với bo mạch và lập trình vi điều khiển. Trước đây, mình chỉ sống quanh quẩn ở vùng quê của mình thôi. Nhờ dự cuộc thi cấp quốc gia như thế, mình mới được mở rộng tầm hiểu biết và có thêm sự tự tin để vươn xa hơn trong tương lai”.

Sau cuộc thi Khoa học kỹ thuật, Hào còn đoạt giải Nhì trong kỳ thi chọn học sinh giỏi môn tin học cấp tỉnh khối lớp 9 và giải Ba ở kỳ thi chọn học sinh giỏi môn tin học cấp tỉnh năm lớp 12. 

Những thành tích này phần nào giúp nam sinh củng cố niềm tin và có thêm động lực để tham gia thi tuyển vào ngành Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên. 

Ban đầu, cậu khá lo lắng về việc học xa nhà và không đủ sức cạnh tranh để trúng tuyển vào ngành học yêu thích. Nhưng nhờ sự ủng hộ và khuyến khích của ba mẹ, nam sinh dần lấy lại sự tự tin và quyết tâm, nỗ lực ôn luyện để tham gia kỳ thi Đánh giá năng lực ĐHQG-HCM. Với 948 điểm, Hào đã chạm đến ước mơ được học đại học của mình và trở thành sinh viên ngành Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên.

Lúc Hào vào đại học, ba em đã xin tạm nghỉ việc để vào sống chung với con trai tại Ký túc xá khu A ĐHQG-HCM. “Ký túc xá hỗ trợ, tạo điều kiện cho ba ở với mình suốt một năm. Trong thời gian này, ba chạy xe ôm để kiếm tiền nuôi mình học. Đến khi mình quen dần với cuộc sống ở thành phố và có thể tự lo cho bản thân thì ba mới yên tâm trở về quê để tiếp tục công việc dạy học” – nam sinh hồi tưởng. 

Thường ngày, Anh Hào dành phần lớn thời gian cho việc học và làm các bài tập lập trình. Nhờ đó, nam sinh duy trì mức điểm trung bình tích lũy khoảng 8,5 điểm. Ngoài việc học trên lớp, nam sinh sinh năm 2004 còn tham gia câu lạc bộ Học thuật Thiết kế – Design ITUS của Khoa Công nghệ Thông tin, Trường ĐH Khoa học Tự nhiên và làm cộng tác viên cho các cuộc thi của Trường, Đoàn khoa để mở rộng mối quan hệ cũng như trở nên cởi mở, hoạt bát hơn.

Để giảm bớt gánh nặng tiền bạc cho việc học và sinh hoạt, Hào đã nộp hồ sơ và may mắn nhận được học bổng của Quỹ Cựu sinh viên khoa Công nghệ Thông tin cùng học bổng của Quỹ Phát triển ĐHQG-HCM. 

Nói về những kế hoạch sắp tới, nam sinh cho hay bản thân sẽ nỗ lực học tập tốt để có thể đậu vào chuyên ngành Công nghệ phần mềm hoặc Khoa học dữ liệu. Đây là định hướng công việc mà Anh Hào muốn theo đuổi trong tương lai.

Cậu cũng thổ lộ rằng muốn tìm một công việc ổn định ở TP.HCM và ước mơ được làm trong những doanh nghiệp hàng đầu Việt Nam về công nghệ, từ đó tích lũy tài chính để sau này có thể giúp đỡ cho những người đồng cảnh ngộ.

“Trước đây, mình là một người khá tự ti. Nhưng sau này, khi trải nghiệm nhiều hơn, mình nhận thấy bản thân luôn được đối xử bình thường như bao người. Từ đó, mình hiểu được rằng bệnh tật không quá ảnh hưởng đến việc người khác nghĩ gì về mình”- Anh Hào tâm sự. 

Với nam sinh, được vào đại học là điều đáng tự hào nhất trong đời. Đây chính là cơ hội tốt giúp cậu mở rộng tầm nhìn, phát triển năng lực, rèn luyện bản lĩnh để tự tin, vững bước trên đường đời.